Njira Ya Sunnah Yopangira Wudhu Gawo lachiwiri

4. Sambitsani m’manja katatu.[1]

عن حمران مولى عثمان أن عثمان عفان رضي الله عنه دعا بوضوء فتوضأ فغسل كفيه ثلاث مرات (صحيح مسلم، الرقم: ٢٢٦)[2]

Sayyiduna Humraan (rahimahullah) kapolo omasuridwa wa Uthmaan (radhwiyallahu anhu) akusimba kuti: Sayyiduna Uthman (radhwiiyallahu anhu) anapempha madzi (kuti awaonetse anthu kapangidwe ka wudhu. kenaka anayama kupanga wudhu posambitsa manja ake (mpaka molumikizanirana dzanja) katatu (izi zafotokozedwazi zomwe zikupezeka mu sahihul bukhari sayyiduna Uthman (Radhwyallahu anhu) anati: ndidamuona Mtumiki (sallallahu alaihi wasallam) akupanga wudhu motere).”

5. Tsukani mkamwa (mwachitsanzo: lilime, mano ndi nkhama). pogwiritsa ntchito miswak. Mukamagwiritsa ntchito miswak, potsuka mano tsukani mulitali ndipo mukamatsuka lilime tsukani cham’mbali, ngati palibe miswak, mutha kugwiritsa ntchito chinthu chomwe chingagwire ntchito ngati miswak monga nswachi, kugwiritsa ntchito chala sikungakwaniritse sunnah yogwiritsa ntchito miswak.[3]

Zindikirani:
sizabwino kwamunthu yemwe akusala kudya kugwiritsa ntchito miswak pambuyo pa zawaal. Ndizoloredwa ndipo si makruhu kwamunthu yemwe akusala kudya kugwiritsa ntchito miswak kusanapange zawaal (dzuwa likakhala Pakati Kati).

عن عائشة رضي الله عنها قالت قال رسول الله صلى الله عليه وسلم تفضل الصلوة التي يستاك لها على الصلوة التي لا يستاك لها سبعين ضعفا (المستدرك على الصحيحين للحاكم، الرقم: ٥١٥)[4]

Sayyidatuna Aisha (radhwiyallahu anha) akunena kuti sayyiduna Muhammad (sallallahu alaih wasallama) adati,” swalah yomwe yapempheledwa utatsuka mkamwa pogwiritsa ntchito miswak ndiyopambana ka sevente komanso ili ndi malipiro ochuluka kuposa swalah yomwe yapempheredwa popanda kugwiritsa ntchito miswak.”


[1] واتفق الأصحاب على أن غسل الكفين سنة في أول الوضوء وهو سنة من سنن الوضوء (المجموع شرح المهذب ١/١٩٢)

وأما سنن الوضوء فكثيرة … الثالثة غسل الكفين قبل الوجه (روضة الطالبين ١/١٦٧-١٦٨)

[2] صحيح البخاري، الرقم: ١٦٤

[3] (وسننه) أي الوضوء أي ومن سنته (السواك) وهو لغة الدلك وآلته وشرعا استعمال عود أو نحوه كأشنان في الأسنان وما حولها … وسن كونه (عرضا) أي في عرض الأسنان ظاهرا وباطنا في طول الفم … أما اللسان فيسن أن يستاك فيه طولا … ويحصل (بكل خشن) مزيل للقلح طاهر كعود من أراك أو غيره أو خرقة أو أشنان لحصول المقصود بذلك لكن العود أولى من غيره والأراك أولى من غيره من العيدان (مغني المحتاج ١/١٦٣-١٦٤)

وأما سنن الوضوء فكثيرة إحداها السواك وهو سنة مطلقا ولا يكره إلا بعد الزوال لصائم وفي غير هذه الحالة مستحب في كل وقت ويتأكد استحبابه في أحوال … وعند الوضوء وإن لم يصل … ويحصل السواك بخرقة وكل خشن مزيل لكن العود أولى والأراك منه أولى … ولا يحصل بأصبع خشنة على أصح الأوجه … ويستحب أن يستاك عرضا (روضة الطالبين ١/١٦٧)

(ويمره على) كراسي (أضراسه) وأطراف أسنانه ليجلوها من التغير بصفرة أو غيرها (و) على (سقف حلقه بلطف) ليزيل الخلوف عنه (أسنى المطالب ١/٣٧)

ويستحب أن يمر السواك على سقف فمه بلطف وعلى كراسي أضراسه (مغني المحتاج ١/١٦٤)

[4] قال الحاكم: هذا حديث صحيح على شرط مسلم ولم يخرجاه وأقره الذهبي وقال على شرط مسلم